Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

7 Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt chị em hay gặp

Ngày đăng : 11-12-2023 - Lượt xem : 212

  Các dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt mà nữ giới thường gặp như là trễ kinh, mất kinh, ra nhiều máu kinh,… Tình trạng này gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như là sức khỏe, thậm chí cả khả năng sinh sản của người bệnh. Xem ngay bài viết sau để biết cụ thể các dấu hiệu cũng như cách ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt.

Hình tư vấn bệnh online

Rối loạn kinh nguyệt là thế nào?

  Kinh nguyệt là một hoạt động sinh lý tự nhiên trong cơ thể của mỗi người nữ giới, thường bắt đầu vào độ tuổi dậy thì và cho đến mãn kinh. Đây là một phần thiết yếu trong chu kỳ sinh sản và hỗ trợ cho khả năng sinh sản của mỗi người phụ nữ.

  Trung bình một chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra sau khoảng 28 – 5 ngày và thời gian hành kinh khoảng 3 – 7 ngày.

  Có thể nói rằng kinh nguyệt là hình ảnh phản chiếu chức năng sinh sản ở nữ giới. Vì vậy, rối loạn kinh nguyệt là một điều bất thường mà chị em không nên chủ quan.

  Khi bị rối loạn kinh nguyệt, những sự bất thường sẽ xuất hiện như kinh nguyệt không ổn định, số ngày hành kinh ngắn hoặc dài hơn, lượng máu kinh ít hoặc nhiều hơn, màu sắc khác thường,….

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

  Nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau, bao gồm:

  • Dậy thì, mang thai, cho con bú, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh.
  • Lạm dụng thuốc: thuốc tránh thai, thuốc cao huyết áp, tiểu đường,…
  • Có nhiều vấn đề sức khỏe như: bệnh tuyến giáp, viêm đường sinh dục, viêm tử cung, u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…
  • Thay đổi điều kiện sống hoặc thói quen sinh hoạt.
  • Chế độ dinh dưỡng bị thay đổi đột ngột, tăng cân hoặc giảm cân quá độ.

  Tóm lại, cơ địa của mỗi người không giống nhau, vì vậy triệu chứng rối loạn kinh nguyệt cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau cả từ bên trong cơ thể lẫn yếu tố tác động bên ngoài.

Hình tư vấn bệnh online

7 Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt chị em hay gặp

  Phụ thuộc vào nguyên nhân mà mỗi người có thể sẽ gặp một hoặc nhiều trong 7 dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt phổ biến sau đây:

  1. Kinh nguyệt đến sớm

  Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ rơi vào khoảng giữa 28 – 35 ngày, nhưng nếu kinh nguyệt đến sớm hơn 7 ngày hoặc có 2 lần hành kinh/ tháng thì đây có thể là triệu chứng rối loạn kinh nguyệt cần chú ý đặc biệt.

  Tuy nhiên, nếu sớm hơn 3 hoặc 5 ngày và không kèm theo vấn đề bất thường nào khác thì không có gì đáng quan ngại.

  2. Trễ kinh

  Thực tế, mỗi người đều có một chu kỳ khác nhau, có thể sớm hơn hay muộn hơn 7 ngày. Nhưng nếu cứ trễ kinh kéo dài và diễn ra thường xuyên thì đây được xem là biểu hiện rối loạn kinh nguyệt mà chị em cần phải tìm hiểu nguyên nhân để có hướng xử lý kịp thời.

  3. Lượng máu kinh thất thường

  Trung bình, mỗi kỳ kinh nguyệt diễn ra, cơ thể sẽ mất đi từ 60 – 80ml máu. Tuy nhiên, thật khó để chị em ước định được lượng máu vào mỗi đợt hành kinh. Vì vậy, chị em có thể dựa vào số ngày hành kinh để chuẩn đoán mình có đang gặp biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt hay không.

Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt chị em hay gặp

Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt chị em hay gặp

  Nếu như trước đây, số ngày hành kinh của chị em thường kéo dài tối đa 7 ngày thì hiện tại chỉ kéo dài trong 1 – 2 ngày đầu hoặc dài hơn 7 ngày. Triệu chứng bất thường này cho thấy cơ quan sinh sản đang có vấn đề và cảnh báo các bệnh phụ khoa đang tiềm ẩn, chị em cần phải thăm khám ngay.

  4. Đau bụng kinh dữ dội

  Đây cũng là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt mà hầu như ai cũng gặp ít nhất một lần trong đời. Nguyên nhân gây đau bụng kinh là do tử cung co thắt để đẩy lớp niêm mạc ra ngoài cơ thể.

  Những ngày rụng dâu, chị em thường xuyên đối diện với cơn đau ở lưng, hông và nhất là bụng dưới. Nếu trường hợp đau rất dữ dội và kéo theo buồn nôn, tiêu chảy, xây xẩm mặt mày, thậm chí ngất xỉu thì được xem là tình trạng thống kinh.

  5. Mất kinh hoặc không có kinh nguyệt

  Nhiều người đã qua độ tuổi dậy thì, thậm chí đã 18 tuổi như vẫn chưa thấy kinh nguyệt. Hoặc có trường hợp, đột nhiên mất kinh mà không rõ nguyên nhân.

  Cả hai tình trạng này chính là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt cần thăm khám bác sĩ gấp. Bởi chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này của người phụ nữ.

  6. Màu sắc kinh nguyệt thay đổi bất thường

  Nếu một người khỏe mạnh thì thường có máu kinh màu đỏ thẫm, hơi tanh nhẹ và loãng. Nhưng nếu thấy hiện tượng:

  • Kinh nguyệt màu đen.
  • Kinh nguyệt màu nâu.
  • Kinh nguyệt vón cục, màu đen.
  • Kinh nguyệt màu hồng nhạt,…

  Kết hợp với một số triệu chứng như đau xương chậu, đau khác thường, nóng sốt nhẹ,… thì có thể chị em đang gặp tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung. Do đó mà gây ra các dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt, chị em mình cần chú ý và theo dõi để sớm thăm khám bác sĩ.

  7. Thay đổi cả về tâm lý lẫn thể chất

  Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt cuối cùng đó là thay đổi cả về tâm lý lẫn thể chất, như là thường xuyên cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng, đau ngực, sạm da, nổi mụn nhiều,… Tùy vào mức độ mà các thay đổi này cũng có mức độ tương tự.

  Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt gồm có nhiều biểu hiện lâm sàng khác nhau tùy vào nguyên nhân và mức độ rối loạn. Do đó, chị em cần theo dõi kỹ lưỡng để sớm có biện pháp can thiệp xử lý, nhằm bảo vệ và chăm sóc tốt cơ quan sinh sản của mình trong tương lai.

Phải làm sao khi có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt?

  Rối loạn kinh nguyệt là sự biểu hiện của một sức khỏe, cụ thể là sức khỏe sinh sản đang gặp vấn đề. Nếu như không sớm điều trị, các dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt kể trên sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm khác như là:

  • Cơ thể thiếu máu, da xanh xao nhợt nhạt, khó thở, rối loạn nhịp tim,… trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong do mất máu quá nhiều.
  • Nếu sinh hoạt tình dục trong những ngày hành kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.
  • Nếu mắc u xơ tử cung lành tính mà không kịp thời điều trị, u sẽ phát tiển và gây chèn ép làm giảm chức năng của thận, bàng quang, trực tràng, niệu quản,…
  • Nguy cơ hiếm muộn vô sinh rất cao.
  • Một số ung thư không được phát hiện và chữa trị sớm có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh.

  Chính vì vậy, chị em nên có động thái thăm khám với bác sĩ sớm khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt để có biện pháp xử lý kịp thời.

Phải làm sao khi có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt?

Phải làm sao khi có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt?

  1. Điều trị rối loạn kinh nguyệt

  Việc điều trị cần được tiến hành theo sự chỉ định từ bác sĩ chuyên môn để đảm bảo sự an toàn tối đa.

  Nếu rối loạn kinh nguyệt do bệnh nền thì bác sĩ sẽ có liệu trình chữa trị tập trung vào bệnh gốc và đưa ra một số phương pháp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt đi kèm như dùng thuốc, đốt điện hoặc là can thiệp phẫu thuật.

  Nếu là do hội chứng tiền kinh nguyệt thì bác sĩ sẽ chỉ định thuốc ức chế tiền kinh nguyệt để kiểm soát dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt.

  Với dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt không do bệnh lý thì bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra lời khuyên để bạn có thể tự chăm sóc tại nhà, chẳng hạn như:

  • Nâng cao chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi và làm việc.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.
  • Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng áp lực.
  • Sinh hoạt tình dục lành mạnh, sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trong những ngày hành kinh. Cần thay băng vệ sinh sau mỗi 4-6 giờ để tránh gây nhiễm trùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh tấn công.
  • Ngủ đủ 8 tiếng/ngày và uống nhiều nước.
  • Tham vấn ý kiến của bác sĩ khi có nhu cầu sử dụng thuốc ngừa thai.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng/lần hoặc theo chỉ định riêng từ bác sĩ.

Như vậy, việc điều trị rối loạn kinh nguyệt phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng. Chị em không nên tin theo các mẹo chữa dân gian chưa được kiểm chứng để tránh gây tình trạng trở nặng.

Để tiến hành chữa nhanh và hiệu quả, chị em nên tìm đến đúng địa chỉ Phụ khoa uy tín chất lượng. Tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc là đơn vị chú trọng vào đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị y tế nhập khẩu nước ngoài, nguồn nhân lực cao cấp và cập phật các phương pháp hỗ trợ điều trị mới từ các nước tiến bộ y học nhằm mang đến kết quả điều trị thành công cho bệnh nhân, từ đó ngăn chặn nguy cơ gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản của chị em về sau. Vì vậy, đây là địa chỉ phù hợp mà nhiều chị em có thể an tâm khi lựa chọn.

Vừa rồi, phòng khám đã cung cấp cho chị em toàn bộ các dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt. Mong rằng các chị em sẽ chủ động hơn trong việc khám và khắc phục tình trạng này để bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai. Nếu còn gì thắc mắc hoặc cần ĐẶT LỊCH thăm khám, xin vui lòng gọi điện đến HOTLINE 0251 381 9288 để được hỗ trợ nhanh chóng. 

Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc