Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Cấu tạo của tử cung và những bệnh lý tử cung hay mắc phải

Ngày đăng : 25-06-2024 - Lượt xem : 171

          Cấu tạo của tử cung và những bệnh lý tử cung hay mắc phải. Hiện nay, nhiều chị em gặp phải tình trạng bất thường ở tử cung nhưng không thể tìm ra được lý do cụ thể. Chính vì thế, để hỗ trợ tìm ra căn nguyên của tình trạng này xin mời hãy cùng xem qua bài viết sau đây.

Hình tư vấn bệnh online

Cấu tạo của tử cung là gì?

          Tử cung, còn được gọi là dạ con, là một khoang rỗng quan trọng trong cơ thể phụ nữ, nơi trứng và tinh trùng gặp nhau và làm tổ, trở thành "ngôi nhà" nuôi dưỡng thai nhi phát triển.

          Về hình dáng, tử cung có dạng giống quả lê úp ngược, phần đáy trên rộng và thu hẹp dần xuống dưới. Tử cung bao gồm ba phần chính:

          Thân tử cung:

          Thân tử cung có hình dạng giống hình thang, với phần rộng nhất gọi là đáy, và hai sừng ở hai bên. Tại đây, vòi trứng nối với tử cung và là nơi dây chằng tròn và dây chằng tử cung - buồng trứng bám vào.

          Thân tử cung thường dài khoảng 4 cm, rộng từ 4 đến 5 cm và nặng khoảng 50 gram.

          Eo tử cung:

          Đây là phần hẹp nhất của tử cung, nằm giữa thân tử cung và cổ tử cung.

Cấu tạo của tử cung là gì?

Cấu tạo của tử cung là gì?

          Trong những tháng cuối của thai kỳ, eo tử cung phát triển thành đoạn dưới tử cung.

          Cổ tử cung:

          Cổ tử cung có hình dạng giống hình nón cụt, với đáy nối với eo tử cung và đầu hướng vào âm đạo.

          Khi chưa trải qua sinh nở, cổ tử cung thường trơn, láng và có mật độ chắc chắn. Sau khi sinh, cổ tử cung mở rộng theo chiều ngang và trở nên mềm hơn.

          Cổ tử cung là cửa ngõ quan trọng của tử cung, kết nối giữa buồng tử cung và âm đạo. Nó có vai trò sản xuất chất nhày giúp tinh trùng di chuyển đến ống dẫn trứng để thụ tinh, giữ thai nhi, tạo đường ra cho bé khi sinh, đồng thời ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập.

          Một tử cung được xem là bình thường khi tất cả các bộ phận của nó thực hiện đầy đủ các chức năng và không mắc phải bất kỳ bệnh lý nào. Để đảm bảo sức khỏe tử cung, phụ nữ nên thăm khám phụ khoa định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và hướng dẫn cụ thể.

Những bệnh lý thường gặp ở tử cung mà bạn cần biết

          Nhiều phụ nữ thường đặt ra câu hỏi về các bệnh liên quan đến tử cung như: Những bệnh lý thường gặp ở tử cung là gì? Chúng nguy hiểm ra sao? Nên khám tử cung ở đâu? Đây là những mối lo ngại chung của nhiều chị em phụ nữ. Các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc đã chia sẻ về một số bệnh lý tử cung phổ biến dưới đây:

          Lạc Nội Mạc Tử Cung:

          Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô lót bên trong tử cung di chuyển và phát triển ở ngoài tử cung như buồng trứng, bàng quang, hay trực tràng.

          Bệnh lý này gây ra tình trạng chảy máu nhiều hơn trong chu kỳ kinh nguyệt, đau bụng dữ dội, và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

          Polyp Tử Cung:

          Polyp tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50. Đó là những khối u nhỏ xuất hiện ở cổ tử cung hoặc buồng tử cung.

          Polyp tử cung được cấu tạo bởi các tế bào tuyến tăng sinh, được bao quanh bởi mô đệm và các tổ chức liên kết. Phần lớn các trường hợp polyp tử cung là lành tính.

          U Xơ Tử Cung:

          U xơ tử cung là bệnh lý đặc trưng bởi sự xuất hiện của một hoặc nhiều khối u xơ với kích thước đa dạng trong tử cung.

Những bệnh lý thường gặp ở tử cung mà bạn cần biết

Những bệnh lý thường gặp ở tử cung mà bạn cần biết

          Bệnh này có liên quan chặt chẽ với hormone estrogen. Khi nồng độ estrogen tăng cao, các khối u xơ sẽ phát triển mạnh hơn.

          Triệu chứng bao gồm kinh nguyệt kéo dài, đau rát khi quan hệ, đau bụng dưới, và cảm giác có khối u nhỏ trong bụng.

          U Nang Tử Cung:

          U nang tử cung ít gặp hơn u xơ tử cung, nhưng cũng là một bệnh lý cần được lưu ý. U nang có thể là một hoặc nhiều khối u liên kết với nhau, ảnh hưởng đến chức năng của tử cung.

          Triệu chứng của u nang tử cung không rõ ràng và khó phát hiện. Người bệnh có thể cảm thấy có khối u nhỏ chứa chất lỏng, khí hoặc nhầy.

          Ung Thư Cổ Tử Cung:

          Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất liên quan đến tử cung. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể đe dọa tính mạng.

          Các triệu chứng bao gồm đau vùng xương chậu, đau khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu, và xuất huyết âm đạo.

          Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc cần thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 0251 381 9288 để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ chăm sóc khách hàng.

Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc