Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới là gì?

Ngày đăng : 02-08-2024 - Lượt xem : 148

            Nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới là gì? Thật chất, việc mùi nước tiểu có dấu hiệu bất thường xuất phát từ rất nhiều yếu tố khác nhau và có khả năng là sinh lý và bệnh lý. Vì thế, để biết thông tin cụ thể mời bạn đọc xem qua bài viết sau.

Hình tư vấn bệnh online

Nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới là gì?

            Theo các bác sĩ chuyên môn tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc, có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng nước tiểu có mùi lạ ở phụ nữ, bao gồm:

            Sử dụng cà phê quá nhiều

            Cà phê có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể bài tiết nước nhiều hơn, đồng thời làm tăng nồng độ amoniac trong nước tiểu, dẫn đến mùi hôi. Thêm vào đó, các chất chuyển hóa từ cà phê sau khi được cơ thể xử lý cũng có thể làm thay đổi mùi nước tiểu.

            Thực phẩm gây mùi

            Một số loại thực phẩm như tỏi, hành, và măng tây có thể làm nước tiểu có mùi khó chịu sau khi tiêu thụ. Điều này xảy ra do cơ thể thiếu enzyme cần thiết để phân giải các hợp chất trong những thực phẩm này.

            Thời kỳ mang thai

            Phụ nữ trong giai đoạn mang thai có thể gặp tình trạng nước tiểu có mùi, do sự gia tăng của hormone hCG trong cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ. Thiếu nước trong giai đoạn này cũng có thể khiến mùi nước tiểu trở nên nồng nặc hơn.

            Tác dụng phụ từ thuốc

            Một số loại thuốc, nhất là thuốc điều trị tiểu đường, có thể ảnh hưởng đến độ pH và các chất chuyển hóa trong nước tiểu, dẫn đến mùi lạ.

            Thiếu nước trầm trọng

            Khi cơ thể không nhận đủ nước, nước tiểu sẽ trở nên đậm đặc hơn, làm tăng nồng độ các chất thải và dẫn đến mùi hôi tanh hoặc mùi amoniac.

Nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới là gì?

Nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới là gì?

            Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn

            Nhiễm khuẩn âm đạo có thể dẫn đến nước tiểu có mùi hôi do dịch tiết từ âm đạo kết hợp với nước tiểu khi đi vệ sinh, tạo ra mùi khó chịu.

            Nhiễm trùng nấm men

            Nhiễm nấm âm đạo, do sự phát triển quá mức của nấm trong âm đạo, có thể làm nước tiểu có mùi do phản ứng giữa nước tiểu và vi khuẩn liên quan đến nhiễm trùng.

            Bệnh tiểu đường

            Người mắc tiểu đường có thể nhận thấy nước tiểu có mùi ngọt hoặc trái cây, do glucose dư thừa trong máu bị thải ra qua nước tiểu. Mùi này có thể là dấu hiệu ban đầu của tiểu đường, cần được thăm khám để chẩn đoán chính xác.

            Nhiễm trùng đường tiết niệu

            Nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn có thể khiến nước tiểu có mùi khó chịu, kèm theo các triệu chứng như tiểu buốt, nước tiểu đục hoặc có máu.

            Bệnh lây qua đường tình dục

            Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra nước tiểu có mùi khó chịu, kèm theo triệu chứng tiểu đau và dịch tiết bất thường. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể tiến triển và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Những điều cần làm khi nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới

            Nước tiểu có mùi bất thường có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe hoặc nhiễm trùng. Vì vậy, phụ nữ cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để xác định nguyên nhân cụ thể. Ngoài ra, bạn nên thực hiện các biện pháp sau để giảm thiểu nguy cơ:

            Không nên nhịn tiểu: Tránh nhịn tiểu lâu, và khi đi tiểu, hãy cố gắng tiểu hết để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

            Vệ sinh đúng cách: Sau khi đi vệ sinh, hãy lau từ phía trước ra sau để ngăn ngừa vi khuẩn từ khu vực hậu môn xâm nhập vào đường tiết niệu.

Những điều cần làm khi nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới

Những điều cần làm khi nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới

            Uống đủ nước hàng ngày: Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nước tiểu có màu vàng nhạt và mùi nhẹ là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống đủ nước. Hãy quan sát kỹ nước tiểu để nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường.

            Tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh: Không nên sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh quanh vùng hậu môn, vì chúng có thể gây mất cân bằng vi khuẩn và kích ứng vùng tiết niệu, dẫn đến các bệnh lý khác nhau và làm nước tiểu có mùi.

            Tư vấn bác sĩ trước khi dùng thuốc: Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

            Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn đặt lịch khám, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0251 381 9288 để được bác sĩ tư vấn trực tiếp.

Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc