Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

BS Tư Vấn: Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Ngày đăng : 09-12-2023 - Lượt xem : 208

Rối loạn kinh nguyệt xảy ra khá phổ biến ở những chị em đang trong thời kỳ sinh sản. Vì vậy không ít người lo lắng không biết khi bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không. Hãy cùng ở lại và theo dõi bài viết bên dưới đây để tìm thấy câu trả lời chuẩn xác.

Hình tư vấn bệnh online

Những biểu hiện khi bị rối loạn kinh nguyệt

  Trước khi giải đáp vấn đề phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đôi chút về tình trạng này.

  Theo đó, kinh nguyệt có tính chu kỳ và lặp lại đều đặn hàng tháng. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày bắt đầu có kinh của chu kỳ này đến ngày đầu hành kinh của chu kỳ tiếp theo.

  Mỗi chu kỳ sẽ cách nhau khoảng 28 – 30 ngày và thời gian hành kinh có thể diễn ra từ 3 – 7 ngày hoặc có thể lâu hơn tùy vào mỗi cá nhân. Lượng máu kinh mất đi trung bình ở mỗi chu kỳ là khoảng 50 – 80ml.

  Như vậy, nếu một chu kỳ không diễn ra bình thường như kể trên thì được xem là rối loạn kinh nguyệt. Khi bị rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ có thể dài hơn hoặc ngắn hơn, thay đổi về thời gian “rụng dâu”, khối lượng máu kinh không ổn định so với các tháng trước.

  Nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt đến từ yếu tố khác nhau, bao gồm: rối loạn hormone, lạm dụng thuốc tránh thai, vệ sinh vùng kính sai cách, cân nặng thay đổi thất thường, sử dụng chất kích thích hoặc mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Biểu hiện khi bị rối loạn kinh nguyệt

Biểu hiện khi bị rối loạn kinh nguyệt

  Tùy vào nguyên nhân mà mức độ biểu hiện rối loạn kinh nguyệt sẽ có sự thay đổi. Theo đó, những biểu hiện khi bị rối loạn kinh nguyệt như sau:

  • Chu kỳ kinh nguyệt thất thường: Có thể kéo dài hơn 30 ngày (gọi là kinh thưa) hay ngắn hơn 28 ngày (gọi là kinh mau), thậm chí có trường hợp mất kinh liên tục 6 tháng (gọi là vô kinh).
  • Kinh ít: Lượng máu kinh ra rất ít, thời gian hành kinh chưa được 2 ngày.
  • Rong kinh: Có thời gian hành kinh dài hơn 7 ngày. Có nhiều trường hợp mất máu quá nhiều dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và cả tâm sinh lý.
  • Cường kinh: Xảy ra khi lượng máu ra ồ ạt, quá nhiều và còn kéo dài ngày. Hiện tượng này thường xảy ra ở tuổi dậy thì và phụ nữ tiền mãn kinh.
  • Máu kinh thất thường: Lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít, thời gian hành kinh quá ngắn hoặc quá dài ngày.
  • Máu kinh có màu và mùi khác lạ: Máu kinh thường có màu đỏ sẫm, mùi hơi tanh nhẹ, không đông đặc. Nếu có hiện tượng đông đặc, chuyển sang màu nâu đen hay đen hoàn toàn là máu kinh bất thường.

  Như vậy, dù là do nguyên nhân nào thì kinh nguyệt không đều luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Vì thế mà không nên xem nhẹ các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt mà hãy đến thăm khám với bác sĩ để được can thiệp xử lý kịp thời.

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

  Thực tế, có không ít chị em gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt và không khỏi lo lắng việc bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không. Thì như đã chia sẻ, rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe vả tâm sinh lý của người phụ nữ.

  Đặc biệt là còn tiềm ẩn nguy cơ vô sinh hiếm muộn rất lớn. Đây chính là nguyên nhân vì sao rối loạn kinh nguyệt lại là vấn đề đáng quan ngại của những chị em đang có kế hoạch sinh nở trong thời gian tới.

  Theo bác sĩ khoa Sản Phụ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc cho biết, khi chị em bị rối loạn kinh nguyệt vẫn có cơ hội mang thai nhưng tỷ lệ đậu thai là rất thấp.

  Nguyên nhân là do khó hoặc không canh được ngày nào rụng trứng, dẫn đến việc thụ thai bị cản trở, gây ra tình trạng hiếm muộn vô sinh ở những người bị rối loạn kinh nguyệt.

  Hơn nữa, kinh nguyệt rối loạn còn là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm như: lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, đa nang buồng trứng,… Những căn bệnh này mà không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến việc mang thai và sinh nở.

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

  Ngoài ra, kinh nguyệt thất thường còn có khả năng là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,… làm mất khả năng thụ thai hoàn toàn.

  Như vậy, phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không còn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân và tình trạng sức khỏe. Nếu nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do sinh lý thì chị em vẫn có thể thụ thai được.

  Nhưng nếu là do bệnh lý thì khả năng đậu thai là rất thấp và có nguy cơ cao bị sảy thai, bởi những căn bệnh này có tác động trực tiếp đến tử cung lẫn buồng trứng.

  Nếu đang muốn có con nhưng bị rối loạn kinh nguyệt, tốt hơn là hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn cụ thể. Có thể sẽ cần một thời gian để chữa trị cho chu kỳ kinh nguyệt được ổn định, giúp cho việc thụ thai dễ dàng hơn và em bé được sinh ra sẽ khỏe mạnh hơn.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt để sớm mang thai

  Nhiều chị em khi bị rối loạn kinh nguyệt thường rất hay chủ quan và tự ý chữa trị tại nhà bằng nhiều phương pháp/ mẹo dân gian. Nhưng chị em phải lưu ý, rối loạn kinh nguyệt đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau vì vậy mà biện pháp chữa trị cũng hoàn toàn khác.

  Việc tự ý chữa trị sẽ không giúp hết bệnh mà còn có thể khiến tình trạng nghiêm trọng. Sau đây, Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc xin chia sẻ một số cách chữa rối loạn kinh nguyệt để giúp chị em sớm mang thai:

  • Cân bằng thời gian giữa gia đình và công việc, hạn chế stress, dành thời gian chăm sóc cho bản thân để nâng cao đời sống tâm sinh lý, cải thiện kinh nguyệt và chức năng sinh sản.
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, tăng cường trái cây và rau xanh để cung cấp nhiều vitamin cũng như là khoáng chất. Đặc biệt là uống nhiều nước, tổi thiểu 2 lít/ngày.
  • Hạn chế ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, chất béo bão hoàn, cay nóng, quá mặn, quá mặn và sử dụng chất kích thích.
  • Hãy ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày, hạn chế thức quá khuya để duy trì trạng thái cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.
  • Hạn chế lạm dụng thuốc tránh thai. Thay vào đó, chị em có thể áp dụng các biện pháp ngừa thai an toàn hơn như bao cao su.
  • Một số loại thuốc điều hòa kinh nguyệt có thể được khuyến khích bổ sung. Nhưng không nên lạm dụng vì nó có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.
  • Hoặc sử dụng một số thảo dược lành tính có công dụng điều hòa kinh nguyệt, bổ huyết như ngải cứu, ích mẫu, thục địa, hương phụ,…
  • Vệ sinh “cô em” mỗi ngày, đúng cách và sạch sẽ.
  • Thay băng vệ sinh khi đến kỳ cách 4 tiếng/ lần và không nên dùng loại băng hay nước rửa có mùi quá mạnh vì nó có thể gây kích ứng.
  • Để giảm đau bụng dưới trong ngày hành kinh thì có thể dùng túi nóng để chườm lên bụng hoặc tắm trong nước ấm. Không nên ngâm trong bồn tắm nước nóng bởi vi khuẩn có thể bơi ngược dòng vào trong.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt để sớm mang thai

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt để sớm mang thai

  Nếu thấy có dấu hiệu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt thì tốt hơn là hãy đi khám bác sĩ ngay. Việc này sẽ giúp chị em xác định cụ thể nguyên nhân là gì, từ đó bác sĩ sẽ có hướng can thiệp phù hợp. Từ đó, kinh nguyệt của chị em trở về bình thường và khả năng thụ thai sẽ bảo tồn toàn diện.

  Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc là địa chỉ chuyên khám chữa bệnh Phụ Khoa được nhiều chị em lựa chọn. Nơi đây không chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn, hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo. Mà còn có:

  • Đầy đủ pháp lý hoạt động khám chữa bệnh do Sở Y tế địa phương cấp.
  • Hệ thống máy móc, thiết bị y tế được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài (các nước tiến bộ trong y học trên thế giới).
  • Cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ, đầy đủ các phòng chức năng (phòng khám bệnh, phòng phẫu thuật, phòng siêu âm, phòng xét nghiệm, phòng cấp thuốc,…) đảm bảo vô trùng khử khuẩn đúng tiêu chuẩn.
  • Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, thủ tục đơn giản và có sự hướng dẫn từ các nhân viên y tế.
  • Đảm bảo sự riêng tư, bảo mật thông tin cá nhân nghiêm ngặt.

  Hy vọng với nội dung trên đây, chị em đã tìm thấy lời giải đáp cho vấn đề bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không. Để được tư vấn MIỄN PHÍ về tình trạng rối loạn mà chị em đang gặp phải cũng như ĐẶT LỊCH HẸN trước khi đến, xin vui lòng gọi điện trực tiếp đến HOTLINE 0251 381 9288 để được hỗ trợ nhanh chóng. 

Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc