Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Rối loạn kinh nguyệt là gì? Triệu chứng và cách chữa?

Ngày đăng : 07-12-2023 - Lượt xem : 248

  Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng luôn xảy ra trong quá trình dậy thì, sinh sản hay tiền mãn kinh. Nguyên nhân chủ yếu do sự thay đổi nồng độ của các hormone. Vậy hiện tượng này có triệu chứng và cách chữa thế nào? Hãy đọc ngay bài viết sau đây.

Hình tư vấn bệnh online

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

  Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn sẽ diễn ra hàng tháng sau khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, có trường hợp chu ky lại ngắn hơn hoặc dài hơn (tức khoảng 24 đến 38 ngày).

  Thời gian hành kinh ở mỗi người sẽ không có sự giống nhau, thường diễn ra khoảng 3 – 5 ngày và lượng máu sẽ mất đi khoảng 50 – 150ml.

  Rối loạn kinh nguyệt là những vấn đề bất thường xảy ra trong chu kỳ. Thường được biểu hiện như không ổn định số ngày hành kinh, lượng máu kinh có thể nhiều hoặc ít hơn so với chu kỳ trước.

  Các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt bao gồm:

  1. Vô kinh, mất kinh

  Vô kinh hay mất kinh là những hiện tượng không có kinh nguyệt hoàn toàn. Tình trạng này khá phổ biến ở những chị em trước tuổi dậy thì, mang thai hay mãn kinh.

  Nếu không thuộc 3 nhóm đối tượng này mà chị em lại không có kinh nguyệt mỗi tháng thì nên thăm khám ngay để bác sĩ tư vấn phương pháp xử lý kịp thời.

  2. Rong kinh, cường kinh, rong huyết

  Rong kinh là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thường có ngày hành kinh kéo dài hơn 10 ngày. Lượng máu kinh có thể nhiều, ít hoặc trung bình.

  Cường kinh là hiện tượng ra nhiều máu kinh bất thường. Thông thường, lượng máu mất đi ở mỗi kì kinh chỉ khoảng 50 – 150ml nhưng khi mắc hiện tượng cường kinh, chị em có thể mất gấp 10 – 25 lần lượng máu.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

  Rong huyết là hiện tượng xuất huyết bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt, rất nhiều người lầm tưởng với hiện tượng kinh nguyệt không đều.

  Rong kinh và cường kinh rất hay gặp ở những năm đầu của giai đoạn dậy thì và mãn kinh.

  Nhưng trong bất kỳ tình trạng rối loạn kinh nguyệt nào, kể cả rong kinh, cường kinh hay rong huyết thì cũng cần được kiểm tra và tìm ra nguyên nhân cụ thể. Để từ đó, có hướng can thiệp điều trị kịp thời, tránh được những vấn đề đáng tiếc xảy ra.

  3. Thống kinh

  Phần lớn chị em đều từng trải qua các cơn đau bụng kinh dữ dội trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, Ở một số người, triệu chứng này có thể xảy ra nhẹ nhàng. Nhưng nếu đau bụng kéo dài và tăng nặng mức độ thì được xem là mắc hội chứng thống kinh.

  Khi mắc hội chứng thống kinh, các chị em không chỉ có cảm giác đau bụng muốn đi ngoài mà còn đau đến ngất xỉu, người nhợt nhạt, ra nhiều mổ hôi và chóng mặt.

  4. Kinh ít, kinh thưa, kinh mau

  Kinh ít do thành nội mạc của tử cung phát triển kém, dính buồng tử cung hoặc do hormone hoạt động kém dẫn đến lượng máu trong mỗi kỳ kinh ra rất ít.

  Kinh thưa là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài 35 ngày trở lên, nguyên nhân là do thời kỳ phát triển kéo dài của các nang trứng.

  Kinh mau là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt diễn ra rất ngắn, có thể ngắn hơn 21 ngày. Nguyên nhân là do nang trứng phát triển nhanh và trưởng thành sớm, vì thế rút ngắn thời gian rụng trứng mỗi tháng.

  Các nguyên nhân gây kinh ít, kinh thưa, kinh mau đều cần được xác định cụ thể từ sớm để can thiệp điều trị nhằm tránh làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau.

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

  Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn sẽ lặp lại sau khoảng 28 – 32 ngày. Nếu không xuất hiện vào thời điểm này thì được xem là rối loạn kinh nguyệt.

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

  Các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt như sau:

  • Vòng kinh dưới 22 ngày hoặc 35 ngày trở lên.
  • Kinh nguyệt có lại không đều đặn mỗi tháng, có thể sau 2 – 3 tháng hoặc thậm chí 6 tháng liền.
  • Kỳ kinh rất gần nhau, có khi tới 2 – 3 đợt kinh/ tháng, không đều và không ổn định.
  • Lượng máu kinh đột nhiên quá nhiều hoặc quá ít. Dấu hiệu nhận biết lượng máu kinh bất thường là so sánh với tháng trước, liên tục tràn băng vệ sinh chỉ trong 1 – 2 tiếng, thậm chí chảy kinh ồ ạt cục bộ. Ngược lại, lượng máu kinh ra nhỏ giọt, mới ngày đầu đã hết kinh.
  • Hành kinh chỉ trong 2 ngày đã kết thúc hoặc kéo dài hơn 7 ngày.
  • Máu kinh bình thường sẽ có màu đỏ sẫm nhẹ, hơi loãng và không bị đông, có mùi hơi tanh nồng. Khi bị rối loạn kinh nguyệt thì sẽ có màu đỏ tươi, đen, nâu sẫm, đông lại thành cục máu và kèm theo mùi khác lạ.
  • Các triệu chứng đi kèm khác như đau bụng dưới hơn so với bình thường, chóng mặt, ngất xỉu, choáng váng, chán ăn, rối loạn cảm xúc, cơn đau có thể lan ra khắp nơi trên cơ thể,…

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì?

  Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt rất đa dạng. Bao gồm:

  1. Rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý

  Một số bệnh lý thường gặp có thể là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt như:

  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Viêm vùng chậu.
  • Hội chứng đa nang buồng trứng.
  • Suy buồng trứng nguyên phát.
  • Rối loạn tuyến giáp hoặc tuyến yên.
  • Rối loạn chức năng đông máu.
  • Ung thư tử cung hoặc ung thư buồng trứng

  2. Rối loạn kinh nguyệt do thay đổi hormone

  Vào những giai đoạn dậy thì, mang thai, sinh nở, chăm trẻ, sử dụng thuốc ngừa thai hay mãn kinh thì nồng độ của hai hormone estrogene và progestorone ở phụ nữ thường hay mất cân bằng dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì?

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì?

  3. Rối loạn kinh nguyệt do thay đổi thói quen

  Khi chị em phụ nữ thay đổi thói quen sau đây cũng có thể dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt:

  • Chế độ ăn uống vì muốn tăng cân hoặc giảm cân.
  • Thay đổi giấc ngủ, ngủ không đủ giấc.
  • Áp lực và căng thẳng đến từ công việc, học hành.

Các vấn đề do rối loạn kinh nguyệt gây ra

  Không ít chị em thắc mắc rối loạn kinh nguyệt thường gây những vấn đề gì. Theo đó, kinh nguyệt là một trong những biểu hiện của một quá trình vận động bình thường của cơ quan sinh sản ở nữ giới, bất kì một khả năng nào xảy ra đều tiềm ẩn nhiều rủi ro không đáng có.

  Trong đó phải kể đến các vấn đề do rối loạn kinh nguyệt gây ra như:

  • Mất máu kéo dài sẽ gây thiếu máu trầm trọng, da xanh xạo, chóng mặt, loạn nhịp tim,… nguy hiểm hơn nữa là có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Rối loạn kinh nguyệt sẽ gây cản trở đến việc vệ sinh, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm vùng kín.
  • Kinh nguyệt không đều sẽ khiến chị em không thể canh ngày rụng trứng, dẫn đến việc thụ thai khó thành công, ảnh hưởng đến việc sinh con.
  • Chu kỳ kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ khi không thể quan hệ tình dục. Nếu vẫn cố quan hệ vào ngày này sẽ rất dễ khiến chị mắc bệnh phụ khoa.
  • Tình trạng rối loạn kinh nguyệt do sự thay đổi đột ngột của hai nồng độ estrogene và progesterone sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của chị em. Làn da sẽ trở nên kém mịn màng, trắng sáng, tâm lý nóng nảy, dễ cáu gắt,…
  • Nguy cơ mắc các bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư,… de dọa trực tiếp tới tính mạng nếu như không kịp thời điều trị.

Các vấn đề do rối loạn kinh nguyệt gây ra

Các vấn đề do rối loạn kinh nguyệt gây ra

  Vì vậy, nếu nhận thấy có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt, tốt hơn là chị em hãy đến ngay phòng khám phụ khoa để bác sĩ kiểm tra và chuẩn đoán tình trạng cụ thể.

  Phát hiện sớm rối loạn kinh nguyệt sẽ rất có lợi cho việc chữa trị cũng như là tiết kiệm được nhiều chi phí và tránh những rủi ro không đáng có xảy ra.

Cách chữa và phòng ngừa rối loạn kinh nguyệt

  Rối loạn kinh nguyệt là gì? Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, vì vậy để đảm bảo an toàn, chỉ cần nhận thấy có triệu chứng bất thường thì nên đi thăm khám ngay.

  Từ đó, bác sĩ mới có thể tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và chia sẻ cách phòng ngừa. Cụ thể:

  1. Cách chữa rối loạn kinh nguyệt

  Thông thường, bác sĩ sẽ khuyến khích các chị em điều chỉnh chu kỳ kinh tại nhà bằng cách thay đổi các thói quen sinh hoạt. Sau đó mới áp dụng phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt dựa trên nguyên nhân. Cụ thể là:

   - Thay đổi thói quen sinh hoạt: Thiết lập chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh. Hạn chế ăn nhiều muối, đường, tiêu thụ rượu bia hay cafein trước kỳ kinh,… điều này sẽ giúp chị em tránh được các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.

   - Sử dụng thuốc: Một vài loại thuốc có công dụng giảm đau bụng khi tới tháng, điều hòa lại kinh nguyệt và chữa chứng mất kinh. Tuy nhiên, chị em không nên tự ý hay lạm dụng thuốc, tốt hơn là hãy tham vấn ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể, tránh gặp tác dụng của thuốc.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt

   - Can thiệp ngoại khoa: Thường được chỉ định trong một số trường hợp bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Tùy vào bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp can thiệp phù hợp.

  2. Phòng ngừa rối loạn kinh nguyệt

  Để phòng ngừa rối loạn kinh nguyệt, chị em có thể áp dụng một vài gợi ý sau đây:

  • Rèn luyện sức khỏe đều đặn, có thể tập yoga hay các bài cơ sàn chậu như Kegel, squat,…
  • Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và dành nhiều thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.
  • Sinh hoạt tình dục an toàn, đặc biệt là hãy khuyên bạn tình sử dụng bao cao su khi quan hệ.
  • Tránh căng thẳng, áp lực và stress.
  • Hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá và các chất kích thích khác.
  • Sử dụng thuốc ngừa thai, thuốc điều trị tâm lý, các loại hormone,… cần theo sự chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng.
  • Vệ sinh vùng kín kỹ lưỡng trong những ngày hành kinh. Thay băng vệ sinh sau mỗi 4 – 5 tiếng/ lần và đặc biệt là tránh quan hệ vợ chồng trong những ngày này để không bị nhiễm khuẩn ngược vào trong tử cung.
  • Tầm soát phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện các triệu chứng bất thường và có biện pháp xử lý sớm.

  Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc là địa chỉ uy tín chuyên thăm khám và chữa bệnh Phụ khoa. Nếu đang có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, đừng ngần ngại chia sẻ với phòng khám để được các bác sĩ đầu ngành hỗ trợ điều trị hiệu quả.

  Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Phụ khoa, bác sĩ sẽ trực tiếp chuẩn đoán và điều trị rối loạn kinh nguyệt, chắc chắn sẽ mang đến dịch vụ y tế chất lượng, hiệu quả, tiệm kiệm chi phí.

  Qua những kiến thức chia sẻ trên đây, mong rằng các chị em đã hiểu hơn về rối loạn kinh nguyệt để có hướng xử trí kịp thời khi gặp hiện tượng này. Chị em vui lòng gọi điện trực tiếp đến 0251 381 9288 để được giải đáp thắc mắc MIỄN PHÍ cũng như là ĐẶT LỊCH HẸN trước khi đến khám.  Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc