Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Thuốc trị viêm phụ khoa cho mẹ bầu hiệu quả, an toàn

Ngày đăng : 18-01-2021 - Lượt xem : 876

Thời kỳ mang thai là khoảng thời gian nhạy cảm nhất của chị em phụ nữ. Lúc này, hệ miễn dịch của thai phụ thường suy giảm nên dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công. Viêm phụ khoa là bệnh lý mà các mẹ bầu rất dễ gặp phải. Việc dùng thuốc trị viêm phụ khoa cho mẹ bầu thường không được khuyến khích. Thế nhưng, thực tế cho thấy có một số loại thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu khá an toàn, bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định sử dụng.

   Hình tư vấn bệnh online

Viêm nhiễm phụ khoa trong thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

Viêm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nữ giới, gồm các bệnh lý như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung... Viêm phụ khoa có thể xuất hiện ở bất cứ giai đoạn nào của chị em, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai với các triệu chứng thường gặp như: Khí hư ra nhiều, có màu sắc lạ, kèm mùi hôi khó chịu, ngứa rát vùng kín, tiểu buốt...

Các mẹ bầu cho rằng viêm phụ khoa thường chỉ gây khó chịu cho mẹ ít hoặc không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, đây là một ý nghĩ vô cùng sai lầm. Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm phụ khoa khi mang thai dù ở mức độ nào cũng có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi, tùy vào mức độ nặng nhẹ và dạng viêm nhiễm mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau.

Phụ nữ rất dễ mắc bệnh viêm phụ khoa, đặc biệt trong thời kỳ mang thai

Phụ nữ rất dễ mắc bệnh viêm phụ khoa, đặc biệt trong thời kỳ mang thai

✤ Gây nguy hiểm cho thai phụ

Viêm phụ khoa trở nặng và khó chữa trị: Khi mắc phải bệnh viêm phụ khoa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, thai phụ rất dễ biến chứng sang ung thư cổ tử cung.

♦ Nguy cơ sảy thai, sinh non: Trong 3 tháng đầu mang thai, lúc này thai nhi còn rất yếu và nguy cơ sảy thai, sinh non là rất cao.

✤ Gây nguy hiểm cho thai nhi

♦ Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi: Các tác hại viêm phụ khoa cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến thai nhi dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển ngay khi còn trong bụng mẹ.

♦ Mắc phải một số bệnh nguy hiểm: Thai nhi có nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi... do lây nhiễm vi khuẩn, nấm, trùng roi từ thai phụ sang con.

icon Chính vì những biến chứng nguy hiểm trên, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, chị em nên nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh được nhiều biến chứng.

Bà bầu có nên sử dụng thuốc đặt phụ khoa trong thai kỳ không?

Phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ bị tổn thương vùng kín, dễ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa do nhiều nguyên nhân như thay đổi nội tiết tố làm thay đổi môi trường pH trong âm đạo, tăng nguy cơ lây lan của các vi sinh vật gây bệnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa, thuốc đặt phụ khoa là loại thuốc đặt có công dụng tại chỗ. Tức là thuốc chỉ có tác dụng tại vi trí đặt thuốc chứ không ảnh hưởng đến khu vực khác.

Thai phụ đặt thuốc phụ khoa có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Thai phụ đặt thuốc phụ khoa có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Do đó, mẹ bầu vẫn có thể sử dụng thuốc đặt phụ khoa để chữa trị các bệnh lý trong thời gian mang thai như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung...

Tuy nhiên, chị em cần lưu ý việc dùng thuốc đặt phụ khoa khi mang thai cần phải nghe theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bởi mỗi thai phụ sẽ có thể trạng sức khỏe và tình trạng bệnh khác nhau. Việc tùy tiện dùng thuốc tại nhà hoặc dùng thuốc theo đơn của người khác có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất ngay khi có dấu hiệu viêm nhiễm trong quá trình mang thai dù bất cứ thời điểm nào, thai phụ cũng nên đi thăm khám để bác sĩ xử lý kịp thời. Việc chần chừ thăm khám có thể khiến bệnh phát triển nặng hơn, gây nguy hại cho cả mẹ và bé.

Nên chọn thuốc nào để điều trị viêm phụ khoa khi mang thai?

Mục đích chính của việc điều trị viêm phụ khoa cho thai phụ đó là làm giảm các triệu chứng của bệnh. Các loại thuốc kháng nấm nhóm Imidazol có tác dụng tại chỗ được khuyến khích lựa chọn hàng đầu cho thai phụ. Mặc dù Miconazol và Clotrimazol là 2 hoạt chất có sẵn ở dạng thuốc không cần kê đơn, thế nhưng thai phụ không nên tự ý dùng thuốc này khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc đặt Mycogynax

Thuốc có tác dụng điều trị viêm phụ khoa do nhiễm nấm Candida, vi khuẩn sinh mủ thông thường, Trichomonas, Gardnerella Vaginalis, nấm men... Loại thuốc này có giá thành hợp lý, dễ dùng, hiệu quả nhanh. Thế nhưng, thuốc có tác dụng toàn thân, nên chị em cần nghe theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc đặt Mycogynax

Thuốc đặt Mycogynax

Thuốc đặt Neo Tergynan

Mỗi viên đặt phụ khoa chứa: Nystatin 100000 IU, Metronidazole 500 mg, Neomycin sulfate 65000 IU... Công dụng chính là điều trị tại chỗ viêm phụ khoa do nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn, trùng roi Trichomonas...

Thuốc đặt Polygynax

Thành phần của thuốc gồm 3 loại kháng sinh: Neomycin, Polymyxin B, Nystatin có tác dụng điều trị tại chỗ nhiễm nấm Candida và các bệnh viêm nhiễm âm đạo và viêm cổ tử cung...

icon Những loại thuốc nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Chị em tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa qua thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định chính xác tình trạng bệnh, từ đó mới có phương pháp điều trị thích hợp.

Hướng dẫn phụ nữ cách đặt thuốc phụ khoa khi mang thai

Vì thuốc đặt phụ khoa chỉ thực sự phát huy tác dụng khi chị em sử dụng đúng cách. Do đó, chị em nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc chị em cũng nên biết rằng việc đặt thuốc sai cách có thể chạm vào mạch máu nhỏ dễ vỡ của âm đạo, làm tử cung chảy máu. Do đó, để đảm bảo an toàn chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để bác sĩ thực hiện.

► Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thai phụ có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với cơ đại cũng như tình trạng của mình. Lưu ý, không được thụt rửa quá sâu vì có thể gây mất cân bằng môi trường tự nhiên, tăng nguy cơ viêm nhiễm cũng như tổn thương âm đạo.

► Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng để đảm bảo tránh viêm nhiễm ngược.

► Đối với một số thuốc dạng viên nén cứng, bạn nên ngâm thuốc vào nước đã đun sôi và để nguội trong khoảng 10 giây. Như vậy viên thuốc mềm ra và dễ dàng đưa vào âm đạo.

► Nằm ở tư thế nâng cao mông, dùng 2 ngón tay kẹp thuốc, đẩy sâu vào bên trong âm đạo nhẹ nhàng.

► Nằm nghỉ ngơi khoảng 15 phút rồi mới vận động, để thuốc được cố định cũng như ngấm vào niêm mạc âm đạo.

icon Khi sử dụng bất cứ loại thuốc hay phương pháp điều trị nào, thai phụ cũng cần lưu ý tuân thủ theo mọi chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và cách dùng. Tuyệt đối không được dùng thuốc khi chưa qua thăm khám. Không nên quan hệ tình dục khi vừa đặt thuốc và vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách hàng ngày.

Nếu chị em còn thắc mắc nào về vấn đề Thuốc trị viêm phụ khoa cho mẹ bầu nào tốt nhất hiện nay? Hay muốn đặt lịch hẹn khám sớm nhất có thể liên lạc với Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc qua số tổng đài 0251 381 9288 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để được giải đáp.

   Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc