Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Tử cung bất thường có ảnh hưởng đến việc mang thai không?

Ngày đăng : 13-05-2024 - Lượt xem : 159

         Tử cung bất thường có ảnh hưởng đến việc mang thai không? Hiện nay, vô sinh ở phụ nữ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến những bệnh lý ở tử cung. Để hiểu hơn về chủ đề trên xin mời cánh bạn đọc hãy cùng xem qua bài viết phía dưới đây.

Hình tư vấn bệnh online

Tổng quan về tử cung

         Tử cung, hay được biết đến dưới cái tên dân dã là "dạ con", là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong hệ thống sinh sản của phụ nữ. Nằm trong khung xương vùng chậu, tử cung có hình dáng giống quả lê, với chiều dài khoảng 7,5cm, chiều rộng 5cm và chiều sâu 2,5cm, chia thành ba phần chính: đáy tử cung, cổ tử cung và thân tử cung.

         Tử cung đóng vai trò quan trọng trong quá trình mang thai và sinh sản. Sau khi trứng và tinh trùng kết hợp thành phôi, phôi sẽ chui vào tử cung và phát triển thành thai nhi. Tử cung chính là nơi mà thai nhi phát triển và phát triển cho đến khi chào đời. Do đó, sự ổn định và bình thường của tử cung là cực kỳ quan trọng để thai nhi phát triển một cách bình thường.

         Tuy nhiên, theo thống kê, mỗi 18 phụ nữ thì có một người sẽ có tử cung bất thường. Tình trạng này có thể bao gồm kích thước, hình dạng hoặc cấu trúc tử cung khác biệt so với bình thường. Khi tử cung gặp phải những bất thường này, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của trứng và cản trở sự phát triển bình thường của thai nhi.

Những bất thường xuất hiện ở tử cung

         Không có tử cung: Đây là trường hợp hiếm khi không có tử cung hoặc tử cung rất nhỏ. Người phụ nữ trong trường hợp này thường không có âm đạo và không có kinh nguyệt. Họ vẫn có buồng trứng và ống dẫn trứng như bình thường. Với trường hợp này, mang thai tự nhiên không khả thi và cần phải sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hoặc nhờ người khác mang thai hộ.

Những bất thường xuất hiện ở tử cung

Những bất thường xuất hiện ở tử cung

         Tử cung có vách ngăn: Một dạng bất thường khác là tử cung có vách ngăn làm chia đôi lòng tử cung. Vách ngăn này có thể kéo dài từ đáy đến một phần của tử cung. Tình trạng này có thể gây ra sảy thai, sinh non hoặc thai chậm phát triển. Nếu muốn mang thai, phụ nữ có tử cung có vách ngăn thường cần phẫu thuật để tạo hình tử cung trước khi mang thai.

         Tử cung đôi: Trong trường hợp này, tử cung có hai buồng tử cung riêng biệt không liên kết. Mỗi buồng tử cung có thể có một âm đạo và một tử cung riêng. Phụ nữ với tử cung đôi thường dễ gặp sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

         Tử cung một sừng và hai sừng: Tử cung một sừng chỉ có một ống dẫn trứng và phần tử cung chỉ bằng một nửa của tử cung bình thường. Phụ nữ trong trường hợp này thường cần sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản để mang thai. Tử cung hai sừng có hình dáng giống hình trái tim và không ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, nhưng có thể gây ra nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

         Tử cung hình vòm: Đây là trường hợp tử cung có hình dạng bất thường, có phần đáy lõm vào tạo thành hình vòm. Mặc dù không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhưng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non có thể cao hơn so với phụ nữ có tử cung bình thường.

Tử cung bất thường có ảnh hưởng đến việc mang thai không?

         Tử cung có bất thường đều có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng có thể khác nhau. Một số bất thường có thể không gây ra vấn đề nghiêm trọng và người phụ nữ vẫn có thể mang thai mà không cần phải điều trị. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, bất thường của tử cung có thể gây ra nguy cơ cao hơn về sảy thai, sinh non và phát triển kém của thai nhi so với phụ nữ có tử cung bình thường.

         Trong trường hợp không có tử cung, người phụ nữ không thể mang thai tự nhiên và phải nhờ người khác mang thai hộ nếu muốn có con. Với các bất thường khác của tử cung, việc mang thai vẫn có thể xảy ra nhưng thai nhi có thể gặp phải nhiều khó khăn và nguy cơ về sức khỏe, cũng như phát triển bình thường của bé có thể bị ảnh hưởng.

Tử cung bất thường có ảnh hưởng đến việc mang thai không?

Tử cung bất thường có ảnh hưởng đến việc mang thai không?

         Bất thường của tử cung cũng có thể làm thay đổi vị trí bám của thai trong tử cung, làm tăng nguy cơ thai rơi vào ngôi ngang hoặc ngôi mông. Điều này có thể tạo ra khó khăn trong quá trình sinh tự nhiên và làm tăng khả năng cần phải thực hiện sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

         Đối với những phụ nữ có tử cung bất thường, việc theo dõi sức khỏe sinh sản và nhận sự tư vấn từ các chuyên gia y tế là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong quá trình mang thai và sinh sản.

Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc