Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Chị em bị kinh nguyệt không đều có dễ mang thai không?

Ngày đăng : 21-11-2023 - Lượt xem : 263

  Chị em bị kinh nguyệt không đều có dễ mang thai không? Là câu hỏi mà Phòng Khám Hồng Phúc nhận được nhiều nhất trong thời gian qua. Theo các y bác sĩ tại đây cho biết, việc chị em có dễ mang thai hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và chu kỳ kinh nguyệt là một trong số đó. Vì thế, mời bạn đọc hãy tham khảo nội dung sau để hiểu hơn nhé.

Hình tư vấn bệnh online

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

  Kinh nguyệt là tình trạng sinh lý ở chị em phụ nữ khi bước vào tuổi dậy thì. Thường ngày “đèn đỏ” của chị em sẽ rơi vào 28 – 30. Giai đoạn hành kinh sẽ từ 3 – 5 ngày. Nếu kỳ kinh ít hơn 25 ngày hay dài hơn 32 ngày thì đây được xem là hiện tượng kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, cũng có nữ giới có số ngày hành kinh trên 7 ngày, máu kinh ít hoặc nhiều bất thường. Trong đó, có những trường hợp nữ giới mất kinh trong vài tháng liền.

  Tình trạng kinh nguyệt không đều thường được biết tới các dạng bao gồm:

  Rối loạn kỳ kinh: Kinh nguyệt không được đều, lệch so với ngày dự tính, có khả năng sớm hoặc muộn hơn.

  Chậm kinh: Hiện tượng chậm kinh khiến phần lớn nữ giới rơi vào trạng thái bất an. Nếu kinh nguyệt diễn ra chậm hơn 10 ngày và trước đó chị em có hành vi tình dục kém an toàn, thì có khả năng đã mang thai.

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

  Rong kinh: Kỳ kinh xuất hiện ngắn lại, ngày hành kinh trên 7 – 10 ngày là biểu hiện của rong kinh. Bên cạnh đó, lượng máu kinh chảy ra hơn 80ml, dẫn đến nữ giới bị thiếu máu, làm suy nhược cơ thể.

  Thưa kinh: Đây là một dạng rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh. Vòng kinh khi đó không được bình thường mà cần qua vài tháng mới có chu kỳ kinh nguyệt.

  Vô kinh: Tình trạng này gồm vô kinh thứ phát và nguyên phát. Phần lớn nữ giới ngay từ lúc dậy thì đã không xuất hiện kinh nguyệt. Số ít trường hợp chị em bị mất kinh sau sinh hoặc do can thiệp phụ khoa. Hiện tượng này không kém phần nguy hiểm và cần cảnh giác vì có khả năng gặp rất nhiều nguy hại về sức khỏe, đặc biệt là chức năng sinh nở.

Nữ giới gặp tình trạng kinh nguyệt không đều do đâu?

  Kinh nguyệt không đều xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Để xác định chính xác tác nhân gây ảnh hưởng lên kỳ kinh cũng góp phần hỗ trợ nữ giới nhận định được khả năng mang thai của bản thân.

  Nội tiết tố làm kinh nguyệt không đều

  Progesterone và Estrogen là hai loại Hormone có thể làm tác động lên kỳ kinh của nữ giới, được sản sinh và điều tiết từ buồng trứng. Cụ thể như:

  Khi kỳ kinh bắt đầu, Estrogen và Progesterone cũng giảm và làm cho niêm mạc tử cung dày quá mức. Các lớp trên của niêm mạc bong tróc khi tới ngày hành kinh, làm xuất hiện máu kinh.

  Chính vì thế, trong quá trình sản xuất, điều tiết Hormone này sẽ có thay đổi, vòng kinh cũng từ đó mà thay đổi và dẫn đến kinh nguyệt không đều.

  Do tuổi tác

  Vòng đời của chị em, có lúc nội tiết tố thay đổi, tăng hoặc giảm để thích ứng với mỗi người. Với tuổi vị thành niên, kỳ rụng trứng sẽ thiết lập, việc sản sinh và chức năng hoạt động của Hormone sinh dục chưa thực sự ổn định, từ đó làm cho rối loạn kinh nguyệt.

  Cũng theo đó, với nữ giới trong tuổi tiền mãn kinh, hoạt động từ buồng trứng cũng sẽ bị thay đổi theo. Quy trình rụng trứng dần không còn xuất hiện, Estrogen và Progesterone sản sinh ít, từ đó dẫn đến sinh lý chị em thay đổi, rối loạn kinh nguyệt và dần bước vào thời kỳ mãn kinh.

Nữ giới gặp tình trạng kinh nguyệt không đều do đâu?

Nữ giới gặp tình trạng kinh nguyệt không đều do đâu?

  Sau mang thai làm kinh nguyệt không đều

  Việc mang thai, cơ thể nữ giới thay đổi nhiều, nhất là ở các Hormone. Quá trình mang thai, Estrogen sản sinh nhiều hơn và sau khi lấy nhau thai, sản phụ hoàn tất sinh sản, Hormone này sẽ tụt giảm, dẫn tới đột ngột thay đổi. Do đó, rối loạn kinh nguyệt sau sinh rất phổ biến. Nếu nghỉ ngơi, xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ, chăm sóc sức khỏe, thể trạng tốt, vòng kinh sẽ đều trở lại.

  Rối loạn kinh nguyệt do tác dụng phụ của thuốc

  Các chị em có thói quen dùng thuốc không có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Điều này gây tác dụng phụ, ảnh hưởng sự điều hòa và cân bằng của nội tiết tố sẽ gây ra nhiều vấn đề, sự thay đổi của kỳ kinh.

  Kinh nguyệt không đều do bệnh phụ khoa

  Bệnh phụ khoa, đặc biệt là bệnh có liên quan đến tử cung, buồng trứng sẽ tác động lên quá trình sản sinh Hormone nội tiết, quy trình thải máu kinh, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Bên cạnh đó, các bệnh này cũng sẽ tác động tới sức khỏe chị em, gây cản trở sự thụ tinh, là nguyên nhân làm tăng nguy cơ vô sinh.

Chị em bị kinh nguyệt không đều có dễ mang thai không?

  Với những chị em có kinh nguyệt không đều và đang muốn mang thai, sinh con, các gợi ý sau sẽ rất hữu ích như:

  Theo dõi ngày rụng trứng

  Chủ động theo dõi thời gian rụng trứng sẽ giúp nữ giới chọn thời điểm quan hệ dễ đậu thai nhất mà không lo vấn đề kinh nguyệt không đều. Bên cạnh đó, nữ giới cũng cần chú ý sự thay đổi của cơ thể để nắm bắt ngày rụng trứng tốt hơn như: Dịch âm đạo nhiều, đặc và dính, nhiệt độ cơ thể tăng,…

  Tăng tần suất làm chuyện ấy

  Để tăng khả năng thụ thai, việc tăng tần suất giao hợp cũng góp phần mang thai dễ dàng. Điều này không chỉ giúp tinh trùng gặp trứng mà còn giúp nữ giới không bỏ lỡ thời điểm rụng trứng khi bị rối loạn kinh nguyệt.

Chị em bị kinh nguyệt không đều có dễ mang thai không?

Chị em bị kinh nguyệt không đều có dễ mang thai không?

  Cải thiện chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý

  Cơ thể khỏe hỗ trợ cho buồng trứng cũng như tăng khả năng thụ thai. Do đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi là rất quan trọng. Bên cạnh đó, nếu chế độ ăn uống phù hợp, cân bằng dinh dưỡng hợp lý, kỳ kinh sẽ được cải thiện, từ đó dễ thụ thai.

  Chú ý sức khỏe phụ khoa

  Việc thăm khám và kiểm tra phụ khoa định kỳ giúp chị em sớm phát hiện bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, với biểu hiện kinh nguyệt không đều. Từ đó, các chuyên gia kịp thời nắm rõ sức khỏe, kết hợp điều trị với lời khuyên có ích cho việc thụ thai, khiến khả năng thụ thai thành công cao hơn.

  Với các thông tin bên trên nếu quý bạn đọc vẫn đang băn khoăn chưa tìm ra lời giải đáp hợp lý thì hãy gọi vào số HOTLINE 0251 381 9288 để được bác sĩ tư vấn cụ thể và miễn phí nhé.

Báo chí nói về chúng tôi:

Suckhoedoisong.vn - Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc Đồng Nai uy tín, chất lượng.

Tienphong.vn -  Phòng khám Nam Khoa Hồng Phúc Đồng Nai - Địa chỉ khám Nam Khoa uy tín

Fanpage: Liên hệ Phòng khám Hồng Phúc Đồng Nai để bác sĩ tư vấn bệnh trực tiếp.

Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc