Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Nguyên nhân khiến nữ giới bị kinh nguyệt không đều là gì?

Ngày đăng : 19-12-2023 - Lượt xem : 210

  Nguyên nhân khiến nữ giới bị kinh nguyệt không đều là gì? Hiện trạng kinh nguyệt không đều nói lên tình trạng sức khỏe nữ giới đang gặp vấn đề và đặc biệt là chức năng sinh sản. Chính vì vậy, để lý giải cho thắc mắc của chị em xin mời hãy cùng theo dõi nội dung bài viết sau đây.

Hình tư vấn bệnh online

Nguyên nhân khiến nữ giới bị kinh nguyệt không đều là gì?

  Còn nhiều chị em phụ nữ cảm thấy băn khoăn và lo lắng tình trạng kinh nguyệt không đều ở bản thân. Thé bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc cho biết, có nhiều yếu tố gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều, phải kể tới là:

Trong thời gian thai kỳ

  Đây là một trong số các yếu tố gây nên tình trạng mất kinh đột ngột. Nếu nhận thấy chậm kinh sau quan hệ không dùng phép tránh thai, khả năng cao nữ giới đã mang thai nên thời gian này sẽ không thấy kinh nguyệt xuất hiện. Khi đó, nữ giới cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được tiến hành xét nghiệm máu hay siêu âm nhằm có kết luận chính xác hơn về việc mang thai cũng như xác định vị trí bào thai làm tổ. Một khi đã biết chắc việc có thai, các chuyên gia sẽ tư vấn và hướng dẫn nữ giới biện pháp chăm sóc thai an toàn.

Nữ giới đang trong quá trình cho con bú

  Trong sữa mẹ có chứa nhiều Prolactin, đây là lại chất gây ức chế Hormone sinh sản làm cho nữ giới đang trong quá trình cho con bú xuất hiện lượng ít hoặc thậm chí không có kinh nguyệt. Phái đẹp đừng quá lo lắng vì kinh nguyệt sẽ sớm quay trở lại đây đủ khi trẻ đã dần cai sữa mẹ.

Dùng thuốc ngừa thai

  Những loại thuốc ngừa thai khẩn cấp trong thành phần sẽ chứa lượng lớn nội tiết tố trực tiếp gây mất cân bằng hệ thống nội tiết của cơ thể, từ đó gây tình trạn kinh nguyệt không đều.

Nữ giới trong giai đoạn tiền mãn kinh

  Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, hoạt động của buồng trứng sẽ dần bị suy giảm, cơ thể tiết ít Hormone Estrogen và Progesterone dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Do vậy, nữ giới tiền mãn kinh có khả năng xuất hiện kinh nguyệt không đều, ngắn hay dài hơn bình thường.

Hội chứng đa nang buồng trứng

  Căn bệnh đa nang buồng trứng với rất nhiều rối loạn chuyển hóa và nội tiết tố của cơ thể làm cho chị em không có khả năng rụng trứng gây cho nữ giới xuất hiện thưa kinh hay mất kinh.

Nguyên nhân khiến nữ giới bị kinh nguyệt không đều là gì?

Nguyên nhân khiến nữ giới bị kinh nguyệt không đều là gì?

Bệnh lý về tuyến giáp

  Hiện tượng hoạt động kém của tuyến giáp hoặc suy giáp có khả năng làm cho kinh nguyệt của chị em dài hơn, lượng máu kinh cũng sẽ nhiều lên và xảy ra từng cơn đau bụng. Căn bệnh cường giáp sẽ khiến những ngày hành kinh của chị em sẽ bị ngắn hơn, lượng máu cũng vì thế mà ít dần.

Bệnh lý u xơ tử cung

  U xơ tử cung là hiện tượng các khối u phát triển trong thành tử cung, hầu hết những trường hợp này do nồng độ Estrogen tăng quá mức. Nữ giới mắc u xơ tử cung có chu kỳ hành kinh thất thường, lượng máu kinh nhiều và từng cơn đau xuất hiện dữ dội. Bệnh diễn biến nặng hơn có nguy cơ gây mất máu, thiếu máu nghiêm trọng, đe dọa tính mạng chị em.

Bệnh lý lạc nội mạc tử cung

  Lạc nội mạc tử cung là căn nguyên của hiện tượng kinh nguyệt không đều. Lạc nội mạc tử cung khiên schij em đau bụng nghiêm trọng khi đến ngày rụng trứng, đôi lúc kèm theo kỳ kinh kéo dài hơn bình thường hoặc lượng máu chảy nhiều hơn và bất thường chảy giữa kỳ kinh.

Bệnh lý ung thư cổ tử cung.

  Những thay đổi ở cổ tử cung hoặc thậm chí là ung thư cổ tử cung cũng khiến chị em ra máu kinh bất thường, kéo dài hoặc máu xuất hiện giữa chu kỳ. Bên cạnh đó, xuất hiện máu trong hay sau lúc “lâm trận” kèm khí hư khác thường là dấu hiệu thường thấy của bệnh lý này. Nữ giới cần sớm nhận biết nhằm có hướng giải quyết thích hợp, giảm thiểu biến chứng đến sức khỏe và chức năng sinh sản.

Cách chẩn đoán và khắc phục kinh nguyệt không đều hiệu quả

  Khi phát hiện thấy có sự thay đổi về kỳ kinh, nữ giới cần lưu lại các thông tin về kỳ kinh của bản thân gồm thời gian xuất hiện, thời gian kết thúc, lượng máu, các dấu hiệu như: Đau bụng, chuột rút, xuất hiện máu đông,... Đây là các thông tin cần thiết để hỗ trợ các chuyên gia hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của nữ giới.

  Nhằm giúp quá trình chẩn đoán kinh nguyệt không đều hiệu quả, bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám lâm sàng và thăm hỏi tiền sử bệnh lý. Tiếp đến, sẽ yêu cầu nữ giới thực hiện một số bài kiểm tra nhằm tăng độ chính xác cho kết quả chẩn đoán như:

  Siêu âm vùng chậu: Để phát hiện tình trạng xuất huyết bất thường do bệnh lý gây nên, polyp tử cung, u xơ tử cung hoặc u nang buồng trứng.

  Sinh thiết lớp nội mạc tử cung: Lấy lượng mẫu mô niêm mạc tử cung nhằm chẩn đoán hiện tượng mạc nội mạc tử cung, mất cân bằng nội tiết tố hay tế bào nghi ngờ ung thư.

  Nội soi phần tử cung: Dùng đường ống mềm có gắn camera đưa vào trong âm đạo nhằm quan sát bên trong tử cung, qua đó sẽ phát hiện cũng như can thiệp được nguyên nhân dẫn tới xuất huyết bất thường.

  Bác sĩ chuyên phụ khoa cho biết, quá trình can thiệp hỗ trjw chữa kinh nguyệt không đều còn dựa trên nguyên nhân tìm thấy, ưu tiên điều chỉnh lối sống và sinh hoạt mỗi ngày, chỉ với các tình huống cấp bách mới cần áp dụng chữa nội khoa hay ngoại khoa nhằm khắc phục hiệu quả tác nhân gây kinh nguyệt không đều.

  Trong các trường hợp cần hỗ trợ điều trị bằng phẫu thuật, các chuyên gia sẽ hướng dẫn cách điều trj phù hợp, với độ tuổi và nhu cầu sinh con trong tương lai của nữ giới.

Cách chẩn đoán và khắc phục kinh nguyệt không đều hiệu quả

Cách chẩn đoán và khắc phục kinh nguyệt không đều hiệu quả

  Sau đây là những cahcs hỗ trợ cải thiện kinh nguyệt không đều, nữ giới nên áp dụng như:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

  Chế độ ăn uống được xem là lành mạnh khi có sự bổ sung đây đủ về các dưỡng chất cần thiết, Không ăn những loại thực phẩm đóng họp, nhiều dầu mỡ,... Sẽ hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho chị em, nâng cao đề kháng và cân bằng nội tiết tố của cơ thể.

Thể dục, thể thao điều độ

  Thường xuyên rèn luyện cơ thể qua các môn thể thao sẽ hỗ trợ nữ giới có cơ thể mạnh khỏe, tuần hoàn và trao đổi chất tốt hơn, loại bỏ các tác nhân gây kinh nguyệt không đều.

Nạp ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

  Nữ giới nên uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày để cơ thể được hoạt động ổn định và đường huyết cân bằng, hành động này cũng góp phần tăng độ hiệu quả trong cải thiện chứng kinh nguyệt không đều.

Giữ tâm lý tích cực

  Không nguyệt không đều cũng có khả năng xuất phát từ mặt tâm lý, do đó, nữ giới cần cố gắng giữ cho tinh thần vui vẻ, thoải mái và tránh căng thẳng mệt mỏi.

Không dùng chất kích thích

  Những loại thức uống có chứa lượng lớn chất kích thích gòm: Bia, rượu, cà phê,... Cũng làm cho nữ giới mắc rối loạn kinh nguyệt. Vì thế, nữ giới cần hạn chế hoặc không dùng các loại thức uống này,

  Thông qua những chia sẻ trên rất hy vọng sẽ hỗ trợ được cho quý chị em những kiến thức hữu ích nhất. Nếu vẫn cần trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ thì hãy gọi vào HOTLINE 0251 381 9288 hoặc nhấp vào KHUNG CHAT phía dưới nhé.

Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc