Số 203A, Phạm Văn Thuận
P.Tân Tiến, Tp.Biên Hòa
0251 381 9288
Tư Vấn Miễn Phí
Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc Phòng khám đa khoa hồng phúc

Nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai: Mẹ cần làm gì?

Ngày đăng : 25-11-2023 - Lượt xem : 215

  Những thay đổi hormone và nhiều yếu tố khác trong thời gian mang thai có thể khiến mẹ bắt đầu có các triệu chứng bất thường, nhất là liên quan đến vùng kín, trong đó có cả trường hợp nổi mụn. Vậy nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai có ảnh hưởng gì không, nguyên nhân do đâu? Mời mẹ tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Hình tư vấn bệnh online

Nguyên nhân gây nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai

  Nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai là dấu hiệu bất thường ở âm đạo, âm hộ của phụ nữ đang trong thai kỳ. Nguyên nhân gây mọc mụn thịt ở vùng kín khi mang thai là do:

  Nổi mụn ngứa ở vùng kín khi mang thai do sinh lý

  • Vệ sinh kém khiến nước tiểu và các chất bẩn tồn tại nơi đây, sau đó gây nổi mụn.
  • Cơ thể mang thai nên bị mất cân bằng nồng độ hormone khiến lỗ chân lông tiết dầu nhờn nhiều hơn, gây bít tắt và hình thành mụn.
  • Dị ứng với chất hóa học trong dung dịch vệ sinh, xà bông giặt, nước xả áo quần,…
  • Hoặc do bị cắn bởi côn trùng.

  Nổi mụn ở vùng kín nữ giới khi mang thai do bệnh lý

  Trong thai kỳ, cơ thể không chỉ bị mất cân bằng nồng độ hormone mà còn làm giảm sức đề kháng của mẹ. Vì vậy, nếu không chăm sóc tốt và phòng ngừa thì rất dễ bị nổi mụn ở vùng kín khi mang thai.

  Một số bệnh lý có thể khiến phụ nữ có thai bị nổi mụn vùng kín như:

  Viêm nhiễm phụ khoa

  Viêm nhiễm phụ khoa xảy ra khi môi trường vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ, khiến các tạp khuẩn có cơ hội xâm nhập và tấn công.

  Viêm nhiễm phụ khoa có thể khiến các mẹ bầu cảm thấy vùng kín bị kích ứng, ngứa ngáy, nổi mụn ở hai bên mép môi âm đạo, ra nhiều khí hư có màu sắc khác lạ kèm mùi hôi khó chịu, đau rát vùng kín khi đi vệ sinh/quan hệ tình dục, đôi khi chảy máu vùng kín mà không biết vì sao.

Nguyên nhân gây nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai

Nguyên nhân gây nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai

  Tuy nhiên, bệnh này nếu được phát hiện sớm thì việc chữa trị không quá khó khăn.

  Sùi mào gà

  Sùi mào gà là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất nguy hiểm do một loại virus HPV gây ra. Nếu mẹ mắc virus sùi mồng gà trong thời gian mang thai, khả năng cao thai nhi sẽ bị lây nhiễm từ người mẹ thông qua nhau rốn.

  Khi mắc sùi mào gà, mẹ sẽ thấy hiện tượng nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai. Các nốt mụn sùi này sẽ mọc trồi lên bề mặt da và mọc thành cụm, có hình dạng như chiếc súp lơ/mào gà, chúng rất dễ vỡ và gây lở loét,…

  Herpes sinh dục

  Tương tự với sùi mào gà, herpes sinh dục cũng là căn bệnh được xếp vào danh sách các bệnh xã hội có khả năng lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục thiếu an toàn. Bệnh này cũng gây ra tình trạng nổi mụn ở vùng kín nữ giới khi mang thai.

  Những cụm mụn này sẽ chứa một lượng mủ, dễ vỡ ra sau đó gây lở loét và có thể lây lan sang những vùng lân cận. Bệnh này có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé nếu như không được can thiệp kịp thời.

Phụ nữ có thai bị nổi mụn vùng kín có ảnh hưởng tới thai nhi không?

  Phụ nữ có thai bị nổi mụn vùng kín là hiện tượng sinh lý thông thường và không có gì quá lo ngại. Nhưng nếu là do bệnh lý gây nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai thì sẽ tác động rất lớn đến sức khỏe của thai nhi và mẹ, cụ thể là:

  • Gây ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư âm đạo – trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng của cả hai mẹ con.
  • Vi khuẩn có thể lội ngược dòng lên thành tử cung, gây nhiễm trùng túi ối. Nếu thai nhi hấp thu nguồn dinh dưỡng bị nhiễm khuẩn sẽ có nguy cơ dị tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ, mù lòa, teo não,…
  • Dọa sảy thai và sinh non.
  • Nếu mẹ bị nhiễm virus sùi mào gà và herpes, có khả năng lây nhiễm cho thai nhi thông qua nhau rốn hoặc sinh thường qua ngã âm đạo. Trẻ được sinh ra có nguy cơ nhiễm lây nhiễm bệnh, có thể tử vong ngay khi vừa chào đời hoặc mù lòa, câm điếc, dị tật bẩm sinh, vàng da, suy phổi,…
  • Tâm lý mẹ bầu bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi vùng kín bị bốc mùi, lở loét, đau nhức, khó chịu.

Phụ nữ có thai bị nổi mụn vùng kín có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Phụ nữ có thai bị nổi mụn vùng kín có ảnh hưởng tới thai nhi không?

  Vì vậy, nếu thấy hiện tượng nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai, mom không được chủ quan mà cần phải đến ngay đơn vị y tế để được can thiệp bằng biện pháp phù hợp và sớm “thoát khỏi” tình trạng này nhé.

Mẹ cần làm gì nếu bị nổi mụn ở vùng kín khi mang thai

  • Quan sát triệu chứng nổi mụn có dấu hiệu bất thường nào đi kèm không, chẳng hạn như đau rát, ngứa ngáy, chảy máu.
  • Không nên cố nặn mụn, gãi, cào để phá vỡ mụn.
  • Kiêng chuyện giường chiếu khi xuất hiện các nốt mụn ở vùng kín.
  • Không tự ý chữa trị tại nhà mà chưa qua thăm khám bác sĩ, bởi nếu điều trị không đúng cách có thể gây biến chứng nguy hiểm đến cả mẹ và bé.
  • Nên đi gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cụ thể, sau đó tiến hành chữa trị theo liệu trình mà bác sĩ tư vấn.

Phòng ngừa và điều trị mụn mọc ở vùng kín khi mang thai

  Như đã chia sẻ, dấu hiệu mọc mụn nhỏ ngoài âm đạo khi mang thai không chỉ cản trở đến sinh hoạt hằng ngày mà còn gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm với thai nhi trong suốt thai kỳ nếu không xử lý đúng cách, hiệu quả.

  Vì vậy, bệnh nhân có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa và điều trị mụn mọc ở vùng kín khi mang thai như sau:

  Phòng ngừa nổi mụn ở vùng kín nữ giới khi mang thai

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để ngăn chặn nguy cơ viêm nhiễm.
  • Lựa chọn quần lót có chất liệu mềm mại, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Uống nhiều nước lọc, tránh uống nước có gas, cồn hoặc cafein.
  • Bổ sung nhiều rau củ và trái cây tươi, hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường.
  • Hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, gây nổi mụn ở vùng kín.
  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chăn gối, khăn tắm và nghỉ ngơi đều đặn.

  Điều trị nổi mụn ở vùng kín khi mang thai

  Để điều trị nổi mụn ở vùng kín khi mang thai an toàn, hiệu quả cho cả bé và mẹ, mẹ bầu cần tuân thủ việc chữa trị theo liệu trình khoa học, dưới sự chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Không nên chủ quan mà tự ý thuốc về điều trị tại nhà.

Điều trị nổi mụn ở vùng kín khi mang thai

Điều trị nổi mụn ở vùng kín khi mang thai

   - Nếu bị viêm nhiễm vùng kín: Có thể được bác sĩ chỉ định thuốc bôi hoặc thuốc đặt âm đạo nhằm loại bỏ nấm men và vi khuẩn, đôi khi kết hợp với thuốc uống – tùy vào tình trạng của môi người. Bác sĩ sẽ dựa vào mức độ bệnh để tư vấn phác độ trị liệu hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến thai kỳ.

   - Nếu bị herpes sinh dục: Chủ yếu là bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng virus tại chỗ. Thuốc có công dụng ức chế khả năng phát triển của virus, giảm thiểu mức độ tổn thương và kiềm hãm quá trình bùng phát bệnh, giảm nhanh các triệu chứng, chống lại nguy cơ bội nhiễm và làm khô miệng vết trợt nhanh.

   - Nếu bị sùi mào gà: Bác sĩ sẽ can thiệp liệu pháp ALA – PDT hoặc đốt mụn sùi để phá hủy cấu túc gen của virus, tiêu diệt và loại bỏ chúng, khắc phục nhanh các cụm mụn sùi.

  Phòng Khám Phụ Khoa Biên Hòa là một đơn vị y tế tư nhân uy tín hàng đầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay trong việc chăm sóc sức khỏe: Phụ khoa, đình chỉ thai kỳ và bệnh xã hội.

  Phòng khám có đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn giỏi, dày dặn kinh nghiệm. Luôn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng phòng, vật tư y tế hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ các nước tiến bộ y học. Kết hợp với đó là đa dạng phương pháp hỗ trợ điều trị tối tân phù hợp với các bệnh lý và mức độ cụ thể. Tất cả những yếu tố này sẽ mang đến quá trình điều trị hiệu quả cao và ngăn ngừa tái phát.

  Với những ưu điểm trên, Phòng Khám Phụ Khoa Biên Hòa đã trở thành địa chỉ được đông đảo chị em tin tưởng trong suốt thời gian qua. Vì vậy, bạn đọc có thể an tâm khi lựa chọn khám chữa bệnh về phụ khoa tại nơi đây.

  Mong rằng với những giải đáp về hiện tượng nổi mụn ở mép vùng kín khi mang thai trên đây, đã giúp mẹ có thêm thông tin giá trị. Nếu còn điều gì thắc mắc, xin vui lòng gọi điện vào số HOTLINE 0251 381 9288 để được giải đáp MIỄN PHÍ và hỗ trợ đặt lịch hẹn trước khi đến. 

Hình tư vấn bệnh online

CHUYÊN KHOA PHỤ KHOA
ĐẶT HẸN ONLINE
MIỄN PHÍ
Điền đầy đủ thông tin để nhận được cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí
.
da khoa hong phuc